top of page

PRP (Platelet-Rich Plasma)

การรักษาด้วยเกล็ดเลือดเข้มข้น

PRP (Platelet-Rich Plasma) เป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่นำเลือดของคนไข้มาปั่นแยกเอาเกร็ดเลือดเข้มข้นเพื่อมาใช้ในการแก้ปัญหาทางด้านผิวพรรณความงาม และเส้นผม เทคนิคการรักษาแบบนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในประทศญี่ปุ่น ประเทศในแถบยุโรปและอเมริกา เพราะมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเป็นการนำเอาส่วนประกอบของเลือดตนเองมาใช้ในการรักษา โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดอาการแพ้ (Allergy) นอกจากนี้ผลลัพธ์แห่งการเปลี่ยนแปลงของการรักษาด้วย PRP ยังมีประสิทธิภาพสูง เห็นผลชัดเจน และดูเป็นธรรมชาติ

ใน PRP นั้นประกอบไปด้วย Growth factors นานาชนิด เช่น

*Platelet-derived growth factor (PDGF)

*Transforming growth-factor-beta (TGF-β)

*Vascular endothelial growth factor (VEGF)

*Epidermal growth factor (EGF)

*Fibroblast growth factor-2 (FGF-2)

*Insulin-like growth factor (IGF)

Growth factors เหล่านี้เป็นสารกระตุ้นให้เซลล์ Fibroblast ซึ่งเป็นเซลล์ที่สร้าง Collagen นั้นเจริญเติบโต ผลลัพธ์ที่ได้คือ ผิวพรรณและใบหน้าที่ดูอ่อนวัยและกระจ่างใสขึ้น นอกจากนี้ ปัจจุบันยังมีการค้นคว้าทดลองวิจัยจากทั่วโลกพบว่า PRP สามารถช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์รากผม ทำให้เป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาผมร่วง ผมบางอีกด้วย

PRP เหมาะสำหรับใครบ้าง

PRP สามารถใช้ในการฉีดเพื่อเติมเต็มผิวหนังให้ดูอิ่มเอิบ สดใสขึ้น ช่วยลดเลือนร่องแก้มและริ้วรอยบริเวณรอบๆดวงตา ใบหน้าและลำคอ รวมทั้งรอยหลุมสิว โดยช่วยทำให้ผิวอ่อนเยาว์มีน้ำมีนวลขึ้น (rejuvenation) นอกจากนี้ PRP ยังสามารถช่วยลดกระ ฝ้า จุดด่างดำ รวมทั้งกระตุ้นเซลล์รากผม ช่วยทำให้ผมขึ้น ชะลออาการผมร่วงผมบางและทำให้รากผมแข็งแรง โดยการเลือกวิธีการรักษานั้นแพทย์จะแนะนำเป็นรายๆไป

ขั้นตอนการเตรียม PRP (Platelet-Rich Plasma)

1. ดูดเลือดจากต้นแขนมาประมาณ 20-30 cc

2. นำเลือดเข้าสู่กระบวนการปั่นแยกเกร็ดเลือดที่อุดมไปด้วยเกร็ดเลือดและ Growth Factors ต่างๆในเครื่อง Centrifuge ด้วยความเร็วและเวลาที่เหมาะสม

3. แยกเกร็ดเลือดที่สมบูรณ์และเข้มข้นออกจากเกร็ดเลือดปกติ ด้วยเทคนิค Double Centrifugation ซึ่งเป็นเทคนิคเฉพาะของคลินิก Aestique99

4. นำเกร็ดเลือดที่สมบูรณ์มาฉีดบนบริเวณผิวหนังที่ต้องการแก้ไข

ผลข้างเคียงหลังทำ PRP (Platelet-Rich Plasma)


อาจมีรอยจุดบวมเป็นเหมือนตุ่มมดกัดบ้างเล็กน้อย บางท่านอาจมีรอยช้ำประมาณ 5-7 วัน

ผลลัพธ์ที่ได้จากการทำ PRP (Platelet-Rich Plasma)

1.ช่วยลดเลือนริ้วรอยเล็กๆ เช่น ริ้วรอยรอบดวงตา ริ้วรอยรอบปาก ริ้วรอยบริเวณลำคอ

2.ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ทำให้จุดด่างดำเช่น กระ ฝ้า สีอ่อนลง และผิวพรรณกระจ่างใสขึ้น

3.ช่วยทำให้ผิวหนังที่เสื่อมสภาพ ตึงกระชับ เรียบ เนียนนุ่มและอ่อนวัย เนื่องจากช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นหนังแท้โดยจะเริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้นเรื่อยๆหลังจากทำได้ประมาณ 1-3 สัปดาห์ และผลลัพธ์จะคงอยู่ได้ประมาณหนึ่งปี เพื่อผลลัพธ์ที่ยาวนานและมีประสิทธิภาพ ควรทำซ้ำ 3 ครั้ง ห่างกันทุก 1 เดือน

ตัวอย่างผลงาน PRP treatment by Aestique99

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page