top of page

การตัดทอนซิลทิ้งในวัยเด็กเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อและปัญหาทางปอดทั้งชีวิต

อ้างอิงจากรายงานทางการแพทย์ล่าสุด “Having tonsils out as a child increases risk of infections and lung complaints for life”


Study found heightened susceptibility to 28 different types of disease, including parasitic infections, skin ailments and eye complaints. อ่านเพิ่มเติม

บทความทางการแพทย์ในต่างประเทศในปี 2018 รายงานว่า เด็กที่ถูกตัดต่อมทอนซิลทิ้งตั้งแต่วัยเด็ก เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ปัญหาโรคปอด และระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งปัญหาโรคผิวหนัง และโรคตา โดยเพิ่มโอกาสในการเกิดโรคต่างๆ เพิ่มขึ้นถึง 28 ชนิด และมากกว่ากลุ่มคนปกติที่ไม่ได้รับการผ่าตัดทอนซิลถึง 3 เท่า เหตุผลเป็นเพราะเนื้อเยื่อทอนซิลมีบทบาทสำคัญเป็นด่านแรกของภูมิต้านทานของร่างกาย มีหน้าที่ตรวจคัดกรอง ดักจับและกำจัดเชื้อโรคแบคทีเรีย และไวรัสต่างๆที่เข้าสู่ร่างกายผ่านทางลำคอและปอด

การศึกษาล่าสุดปี 2018 กล่าวถึงทางเลือกใหม่ของการผ่าตัดที่ควรนำมาใช้แทนการผ่าตัดทอนซิลทิ้งไปแบบดั้งเดิม นั่นคือ CO2 LASER Tonsillotomy (Intracapsular Tonsillectomy) การผ่าตัดเทคนิคใหม่นี้จะสงวนรักษาเปลือกนอกของต่อมทอนซิล (Tonsil capsule) รวมทั้งเนื้อเยื่อปกติที่ดีของต่อมทอนซิลไว้ประมาณ 5-10 % ผู้ป่วยจึงยังมีอวัยวะต่อมทอนซิลทำหน้าที่ต่อไปได้ตามปกติ การผ่าตัดเทคนิคใหม่นี้มีข้อดี คือ

  1. ลดความเสี่ยงเรื่องเลือดออกหลังการผ่าตัดทอนซิล โดยลดลง 3-4 เท่าเมื่อเทียบกับการผ่าตัดแบบดั้งเดิม อีกทั้งปัญหาแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดอื่นๆน้อยลงกว่าการผ่าตัดแบบดั้งเดิมมาก

  2. เจ็บแผลน้อย ฟื้นตัวเร็ว

  3. ไม่สูญเสียอวัยวะต่อมทอนซิล โครงสร้างผนังลำคอยังคงแข็งแรงเหมือนเดิม เพราะไม่สูญเสียโครงสร้างผนังลำคอเหมือนการผ่าตัดแบบดั้งเดิม

สนใจสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการผ่าตัดซ่อมแซมต่อมทอนซิลเทคนิคใหม่ได้ที่ คลินิก Aestique99 โทร 0806192493

Line : @aestique99 / Facebook : aestique99 นะคะ


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page